สมัคร involve ASIA cLICK SINUP
เว็บสร้างรายได้ ออนไลน์ ฟรี ฟรี คลิก
3 AFFILIATE PROVIDERS ดังในไทย และทำไมนักการตลาดถึงจำเป็นต้องรู้จักมัน
คำศัพท์ที่ต้องเข้าใจก่อนอ่านบทความ
- Advertiser เจ้าของสินค้าหรือบริการ ที่มีความต้องการที่จะขายสินค้าออนไลน์
- Publisher ผู้ที่จะเป็นคนช่วยทำให้สินค้าหรือบริการนั้นขายออก
ก่อนอื่นเลยที่เราจะเข้าเรื่อง “3 ผู้ให้บริการ Affiliate ดังในไทย และทำไมนักการตลาดถึงจำเป็นต้องรู้จักมัน” ผมอยากจะขออธิบายว่า Affiliate คืออะไร ในภาษาที่เข้าใจง่าย ๆ กันก่อนครับ แต่สำหรับใครที่เข้าใจแล้วสามารถข้าม Part 01 ได้เลยครับ
(Part 01) Affiliate
คือ การทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ต โดยอาศัยตัวแทนโฆษณา, คนช่วยขาย, เซลแมน,
ตัวแทนจำหน่าย, คนเชียร์สินค้า, รวมถึงผู้รีวิวสินค้า
(อะไรก็ได้แล้วแต่คนจะเรียก)
โดยคนเหล่านี้ได้รับผลตอบแทนในรูปแบบค่าคอมมิชชั่นจากเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้น
ๆ ซึ่ง ณ ปัจจุบันทุกคนสามารถเป็นผู้ช่วยขายสินค้าได้ เพราะการทำ
Affiliate นั้นง่ายมาก
เพียงแค่ช่วยโปรโมทผ่านโซเชียลมีเดียของตัวเองก็สามารถทำได้แล้ว
เรามาดูข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ด้วย Affiliate ในมุมมองของ Advertiser กัน
- มีคนช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการให้กับเราฟรี ๆ
- เพิ่มช่องทางการขายสินค้าหรือบริการ
- ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย เนื่องจากจะเสียค่าคอมมิชชั่นต่อเมื่อขายสินค้าหรือบริการออกเท่านั้น
ประโยชน์ที่คนช่วยโปรโมทหรือคนช่วยขาย (Publisher) จะได้รับ
- ค่าคอมมิชชั่นตามที่ผู้ขายเป็นคนกำหนด
- ไม่ต้องเก็บหรือสต๊อกสินค้า ทำให้ไม่มีความเสี่ยง
- มีโอกาสสร้างรายได้ จากที่ปกติเขียนบทความลงเว็บไซต์อยู่แล้ว
- สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าเว็บไซต์ไม่มีใครมาซื้อพื้นที่โฆษณา (Banner) เราก็สามารถแทนที่ Affiliate เข้าไปได้ทันที
- มีโอกาสสร้างรายได้สูงกว่า Google Adsense
และแน่นอนที่สุดว่าระบบ Affiliate
นี้จะเกิดขึ้นไม่ได้หากไม่มี Affiliate Provider ผู้ให้บริการระบบ
Affiliate ซึ่งมีหน้าที่คอยดูแลทั้ง Advertiser และ Publisher
เพื่อให้ธุรกิจเป็นไปอย่างราบรื่น โปรงใส ตรวจสอบได้
ส่งข้อมูลข่าวสารให้ทั้งสองฝั่ง และที่สำคัญที่สุดคือติดโค้ด (Tracking
Code) เพื่อให้ตรวจสอบได้ว่า Publisher เจ้าไหนทำให้เกิดการขาย
และเป็นจำนวนเงินเท่าไหร ต้องได้ค่าคอมมิชชั่นเท่าไหร
(Part 02) 3 Affiliate Provider ดังในไทย
1. Lazada Affiliate แน่นอนว่าไม่มีใครไม่รู้จักร้านค้าออนไลน์อย่าง
Lazada ซึ่งตัดสินใจทำระบบ Affiliate เป็นของตัวเองนั้นก็หมายความว่า
Lazada เป็นทั้ง Advertiser และเป็น Affilate Provider ไปด้วยในตัว
จุดเด่นของ Lazada Affiliate คือการที่เป็นร้านค้าออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในไทยโดยมีผู้ใช้งานเว็บไซต์
Lazada ไม่ต่ำกว่า 30,000,000 Session/Month
ทำให้ร้านค้าที่ตั้งร้านอยู่ในลาซาด้ามีโอกาสขายได้สูง และเช่นเดียวกัน
Publisher ที่ช่วยลาซาด้าโปรโมทก็มีโอกาสสูงที่จะได้ค่าคอมมิชชั่นเช่นกัน
2. Interspace Thailand (อินเตอร์ สเปซ) ได้เริ่มต้นทำระบบ
Access Trade ในประเทศญี่ปุ่นเมื่อปี 1999
ด้วยประสบการณ์ด้านการเป็นที่ปรึกษาให้กับลูกค้ามากกว่า 6,000 และ 340,000
เว็บไซต์ เป็นระบบ Affiliate ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศญี่ปุ่น หลักจากนั้นในปี
2012 อินเตอร์ สเปซ ได้ขยายธุรกิจไปยังประเทศจีนและอินโดนิเซีย
จากนั้นได้ขยายสู่ประเทศไทยในปี
2013 อินเตอร์ สเปซ มีเจ้าหน้าที่ผู้มีประสบการณ์การมากกว่า 300 คนทั่วโลก
ด้วยประสบการณ์และการศึกษาทำความเข้าใจตลาด Affiliate ในประเทศไทย
เราจึงมีเป้าหมายที่จะนำเสนอ Affiliate ในรูปแบบ CPA (Cost Per Action)
ให้เป็นที่ 1 ในภูมิภาคนี้
จุดเด่นของ Interspace เป็น Affiliate Provider ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย เนื่องจากมี Advertiser มากกว่า 40 เจ้า และมี Provider มากกว่า 5,000 ราย
3. aCommerce Affiliate เป็น
Affiliate Provider น้องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวช่วงไตรมาสที่ 3 ของปี 2016
โดยบริษัท aCommerce ก่อตั้งขึ้นในปี 2013
เป็นผู้นำในธุรกิจการให้บริการเกี่ยวกับการซื้อขายของออนไลน์ หรือ
Ecommerce อย่างครบวงจร ในเอเขียตะวันออกเฉียงใต้ aCommerce
ให้บริการตั้งแต่ ออกแบบและสร้างเว็บไซต์, ทำการตลาดออนไลน์,
บริหารจัดการร้านค้าในหลาย ๆ ช่องทาง, เก็บสินค้าและจัดส่งสินค้า,
บริการหลังการขาย ไม่ว่าจะเป็นรายเล็กหรือใหญ่ ซึ่งส่วนที่เกี่ยวข้องกับ
Affiliate คือ การตลาดออนไลน์ ที่เน้น Performance Marketing อย่างมาก
จึงทำให้บริษัท aCommerce ตัดสินใจทำระบบ Affiliate ด้วยตัวเอง
เพื่อให้ลูกค้าของ aCommerce มีช่องทางการโปรโมท หรือขายสินค้ามากขึ้น
จุดเด่นของ aCommerce Affiliate คือการมี Advertiser ที่มีคุณภาพหลายเจ้าและมีทีมงานที่มีความรู้ความเข้าใจเรื่อง Ecommerce เป็นอย่างดี
จบไปแล้วนะครับสำหรับ
3 Affiliate Provider ที่น่าสนใจในไทย เรียกได้ว่าถ้าหากใครจะทำ Affiliate
ไม่รู้จัก 3 เจ้านี้ไม่ได้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์และชอบกันนะครับ ในแต่ละ
Provider
ก็มีข้อดีที่ต่างกันไปอาจจะต้องศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมโดยละเอียดกันอีกหน่อยนะครับในแต่ละเจ้า
ทำไม Affiliate ถึงน่าสนใจหรือเป็นที่จับตามองในช่วงนี้ และทำไมนักการตลาดออนไลน์ทุกคนควรจะต้องรู้จัก Affiliate?
คำตอบ เรื่องงาน
Affiliate World Conferences งานระดับโลกที่จะมีการจัดขึ้นที่ประเทศไทย
ในวันที่ 5-6 ธันวาคม 2016 ที่ Centara Grand คาดว่าจะมี Advertiser
ที่ยังลังเล หรือมีความสนใจใน Affiliate ไปร่วมงานกันเยอะแน่นอน และหวังว่า
Affiliate ในไทยจะก้าวกระโดดไปอีกขั้นหนึ่ง
อย่างที่ทุกคนทราบกันดีกว่า
Affiliate มันเป็นเรื่องที่คล้ายกับ ไก่กับไข่ อะไรเกิดก่อนกัน?
เพราะถ้าหาก Advertiser มีจำนวนไม่เยอะ Publisher ก็ไม่รู้จะโปรโมทให้ใคร
และเช่นเดียวกัน ถ้าหาก Publisher ไม่เยอะ Advertiser ก็ไม่รู้จะทำ
Affiliate ไปทำไม ในเมื่อไม่มีใครช่วยโปรโมท ดังนั้นกระบวนการของ Affiliate
ดูเหมือนว่าจะต้องโตไปพร้อมกันหลายฝ่าย
หรือต้องมีฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งยอมเสียสละเพื่อให้ Affiliate โตได้ต่อไป
อีกหนึ่งศัพท์ที่เพื่อน ๆ อ่านเคยได้ยินผ่านหูกันมาบ้างว่าทำมา Affiliate
กันเถอะ ทำ Affiliate แล้วรายได้ดี ได้ค่าคอมสูง 15% แต่จริงเพื่อน ๆ
รู้หรือไม่ว่า Affiliate ที่เค้าพูดถึงนั่นคืออะไร แล้วมันดียังไงบ้าง
วันนี้ aCommerce Affiliate Program จะมาอธิบายให้กระจ่างแจ้งเอง
Affiliate Marketing คืออะไร?
Affiliate คือ การทำการตลาดบนอินเตอร์เน็ตรูปแบบใหม่ โดยอาศัยตัวแทนโฆษณา,
คนช่วยขาย, เซลแมน, ตัวแทนจำหน่าย, คนเชียร์สินค้า, รวมถึงผู้รีวิวสินค้า
(อะไรก็ได้แล้วแต่คนจะเรียก)
โดยคนเหล่านี้ได้รับผลตอบแทนในรูปแบบค่าคอมมิสชั่นจากเจ้าของสินค้าหรือบริการนั้น
ๆ ซึ่ง ณ ปัจจุบันทุกคนสามารถเป็นผู้ช่วยขายสินค้าได้ เพราะการทำ
Affiliate นั้นง่ายมาก เพียงแค่ช่วยโปรโมทสินค้าบนเว็บไซต์ หรือทาง Social
Media ของตัวเองอย่าง Facebook, Instagram หรือ Youtube
ก็สามารถทำได้เช่นกัน
โดยจะบุคคลที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 4 ฝ่าย
- ผู้ขาย (Advertiser) = เจ้าของสินค้า, ผู้จัดจำหน่ายสินค้าที่นำของมาโปรโมทโดยที่ให้ข้อเสนอที่แสนเย้ายวนใจ
- ระบบ (Affiliate Provider) = ระบบ ตัวกลางที่รวบรวมทั้งข้อเสนอจากผู้ขาย และ ตัวแทนจำหน่ายมารวบกันไว้ที่นี่ สามารถดู Report ผ่านระบบได้อย่างโปร่งใส, เป็นกลาง และ ยัง real-time อีกด้วย
- ตัวแทนจำหน่าย (Affiliate) = ใครก็ได้ที่นำสินค้าไปโปรโมทให้ รีวิว เชียร์ ช่วยเพื่อน จนทำให้เกิดการซื้อขาย ได้รับค่าคอมมิชชั่นสุดโดนใจ และสามารถขายของให้คนอื่นได้โดยไม่ต้องสต๊อกของอีกด้วย
- ลูกค้า (User) = ผู้ใช้งานทั่วไปที่เห็นโฆษณา และคลิกเข้ามาซื้อสินค้า หรือก็คือผู้บริโภคนั่นเอง
แล้ว Affiliate Marketing มันดียังไงต่อ Affiliate และ Advertiser?
เรามาดูข้อดีของการทำการตลาดออนไลน์ด้วย Affiliate ในมุมมองของ Advertiser กัน
- มีคนช่วยโปรโมทสินค้าหรือบริการให้กับเราฟรี ๆ
- เพิ่มช่องทางการขายสินค้าหรือบริการ
- ควบคุมค่าใช้จ่ายได้ง่าย เนื่องจากจะเสียค่าคอมมิชชั่นต่อเมื่อขายสินค้าหรือบริการออกเท่านั้น
ประโยชน์ที่คนช่วยโปรโมทหรือคนช่วยขาย (Affiliate) จะได้รับ
- ค่าคอมมิชชั่นตามที่ผู้ขายเป็นคนกำหนด
- ไม่ต้องเก็บหรือสต๊อกสินค้า ทำให้ไม่มีความเสี่ยง
- มีโอกาสสร้างรายได้ จากที่ปกติเขียนบทความลงเว็บไซต์อยู่แล้ว
- สร้างรายได้อย่างต่อเนื่อง ถ้าเว็บไซต์ไม่มีใครมาซื้อพื้นที่โฆษณา (Banner) เราก็สามารถแทนที่ Affiliate เข้าไปได้ทันที
- มีโอกาสสร้างรายได้สูงหากมีการทำคอนเทนต์ที่ดีและน่าเชื่อถือ









ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น